การประเมิน หมายถึง กระบวนการใช่ดุลพินิจ (judgment) ในการพิจารณาตัดสินคุณค่าของสิ่งมดสิ่งหนึ่งโดยการเปรียบเทียบผลที่วัดได้กับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
แนวคิของการวัดและการประเมินสื่อแนวคิดเดิมของการวัดผลจะเกี่ยวข้องกับการวัด (Measurement) และการประเมินผล (Evaluation)
การวัด เป้นการกำหนดระดับชั้นของลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล คุณภาพ ความสามารถหรือสิ่งต่างๆ ตามกฎเกณฑ์ออกมาเป็นตัวเลข
การประเมินผล เป็นกระบวนการตัดสินคุณค่าจากข้อมูลที่รวบรวมจากข้อมูลที่รวบรวมการวัดตามเกณฑ์หรือมาตรฐานที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากในการตัดสินคุณค่า ในปัจจุบันใช้คำว่า การประเมิน (Assessment) เข้ามาแทนที่
การประเมินและการพัฒนาสื่อฯ
ประเด็นประเมิน
1. กำหนดเป้าหมายการประเมิน
- จะประเมินไปทำไม
- จะนำผลการประเมินไปทำอะไร
2. กำนหวัตถุประสงค์ของการประเมิน
- ต้องการทราบ หรือตรวจสอบอะไร
- ตามเป้าหมายที่กำหนด
3. กำหนดคุณลักษณะ ตัวบ่งชี้ ปรือประเด็รที่จะประเมิน
- ประเมินจากอะไร
- ตามวัตถุประสงคืที่กำหนด จะตรวจสอบจากอะไร หรือประเด็นใด
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน

วิธีประเมิน
- การประเมินรายบุคคล เป็นการพิจารณาความก้าวหน้าของผู้เรียนรายบุคคลในห้องเรียนหรือในกลุ่มอาจประเมินโดยอิงเกณฑ์ (ใช้มาตรฐานขอ
กลุ่มกับผู้เรียนทุกคน) อิงเกณฑ์ (ใช้เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตัดสินผู้เรียนทุกคน) หรืออิงตนเอง (ใช้ความสามารถระดับเดิมของผู้เรียนที่เป็นมาตราฐานเพื่อตัดสินพัฒนาการหรือการปฏิบัติ) ได้
- การประเมินกลุ่ม (GROUP ASSESSMENT) เป็นวิธีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของผู้เรียนในสถานการณ์กลุ่ม และตัดสินความก้าวหน้าอาจให้คะแนนผู้เรียนซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มเป็นรายบบุคคลหรือให้คะแนนบุคคลบวกกับคะแนนกลุ่ม
- การประเมินตนเองและเพื่อน (SELF-PEER ASSESSMENT) จะทำให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบในการประเมินงานของตนเองและงานของเพื่อนร่วมห้องผู้เรียนได้มีส่วนเข้าร่วมกำหนดเกณฑ์การประเมินด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น