การประเมินสื่อ
หัวข้อย่อย
- - แนวคิดการบ่งบอก
(สะท้อน) ประสิทธิภาพสื่อการสอน
- - การประเมินชุดการสอนรายบุคคล
- - การประเมินบทเรียนสำเร็จรูป
และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
แนวคิด
1. การประเมินสื่อการศึกษา
เป็นกระบวนการพิจารณาตัดสินคุณภาพของสื่อที่สร้างขึ้น
เพื่อใช้ในการเรียนการสอนตามเอกัตภาพ
2. สื่อที่ใช้ในการจัดการศึกษาที่นิยมใช้มี
2 ชนิด คือ ชุดกิจกรรม หรือชุดการสอนรายบุคคล
และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือบทเรียนโปรแกรม ซึ่งสื่อทั้งสองชนิดมีวิธีการหาค่าประสิทธิภาพแตกต่างกัน
3. เกณฑ์ E1/E2 คือ เกณฑ์ที่ใช้ประเมินชุดการสอน
โดยดูจากค่าตัวเลขที่สะท้อนประสิทธิภาพจากการทำกิจกรรมระหว่างเรียน
และการทดสอบหลังเรียน
4. เกณฑ์มาตรฐาน 90/90 (The
90/90 standard) คือ
เกณฑ์ที่ใช้ประเมินบทเรียนสำเร็จรูป และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
โดยดูจากค่าตัวเลขที่สะท้อนประสิทธิภาพจากการทดสอบหลังเรียน
และร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านทุกจุดประสงค์ของการเรียนรู้
วัตถุประสงค์
- - อธิบายความคิดรวบยอดของการประเมินสื่อได้
- - อธิบายเกณฑ์มาตรฐานสื่อได้อย่างถูกต้อง
การประเมินชุดการสอนรายบุคคล
ความหมายของการทดสอบประสิทธิภาพ
การหาคุณภาพของสื่อ
หรือชุดการสอน โดยพิจารณาตามขั้นตอนของการพัฒนาสื่อหรือชุดการสอนแต่ละขั้น
“Developmental Testing”
การทดสอบคุณภาพตามพัฒนาการของการผลิตสื่อหรือชุดการสอนตามลำดับขั้นเพื่อตรวจสอบคุณภาพของแต่ละองค์ประกอบของต้นแบบชิ้นงาน
ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ความหมายของ
การทดสอบประสิทธิภาพ
การทดสอบประสิทธิภาพ
- การนำสื่อไปทดสอบ
2
ขั้นตอน
- - การทดสอบประสิทธิภาพใช้เบื้องต้น
(Try Out)
- - ทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง
(Trial Run)
การทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นมุ่งตรวจสอบสารในสื่อ
การนำสื่อหรือชุดการสอนที่ผลิตขึ้นเป็นต้นแบบ
(Prototype)
ไปทดลอบประสิทธิภาพใช้ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในแต่ละระบบ
เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของสื่อหรือชุดการสอนให้เท่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
และปรับปรุงจนถึงเกณฑ์
การทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง
การนำสื่อหรือชุดการสอนที่ได้ทดสอบประสิทธิภาพใช้และปรับปรุงจนได้คุณภาพถึงเกณฑ์ของแต่ละหน่วย
ทุกหน่วยในแต่ละวิชาไปสอนจริงในชั้นเรียนหรือในสถานการณ์การเรียนที่แท้จริงในช่วงเวลาหนึ่ง
อาทิ 1 ภาคการศึกษาเป็นอย่างน้อย เพื่อตรวจสอบคุณภาพเป็นครั้งสุดท้ายก่อนนำไปเผยแพร่และผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก
ความจำเป็นที่จะต้องหาประสิทธิภาพ
1. สำหรับหน่วยงานผลิตสื่อหรือชุดการสอน
การทดสอบประสิทธิภาพช่วยประกันคุณภาพของสื่อหรือชุดการสอนว่าอยู่ในขั้นสูง
2. สำหรับผู้ใช้สื่อหรือชุดการสอน
สื่อหรือชุดการสอนที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพ
จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือช่วยสอนได้ดี
3. สำหรับผู้ผลิตสื่อหรือชุดการสอน
การทดสอบประสิทธิภาพจะทำให้ผู้ผลิตมั่นใจได้ว่า
เนื้อหาสาระที่บรรจุลงในสื่อหรือชุดการสอนมีความเหมาะสม
การกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ
ความหมายของเกณฑ์
(Criterion)
เกณฑ์เป็นขีดกำหนดที่จะยอมรับว่า
สิ่งใดหรือพฤติกรรมใดมีคุณภาพและหรือปริมาณที่จะรับได้ การตั้งเกณฑ์ ต้องตั้งไว้ครั้งแรกครั้งเดียว
เพื่อจะปรับปรุงคุณภาพให้ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่ตั้งไว้ จะตั้งเกณฑ์การทดสอบประสิทธิภาพไว้ต่ความหมายของเกณฑ์ประสิทธิภาพ
ระดับประสิทธิภาพของสื่อหรือชุดการสอนที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
เป็นระดับที่ผลิตสื่อหรือชุดการสอนจะพึงพอใจว่า
หากสื่อหรือชุดการสอนมีประสิทธิภาพถึงระดับนั้นแล้ว
สื่อหรือชุดการสอนนั้นก็มีคุณค่าที่จะนำไปสอนนักเรียน
และคุ้มแก่การลงทุนผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก
เกณฑ์ประสิทธิภาพสื่อ E1/E2 The 90/90 Standard
E1/E2
พฤติกรรมต่อเนื่อง
(กระบวนการ)
E1 = Efficiency of Process
พฤติกรรมสุดท้าย
(ผลลัพธ์)
E2 = Efficiency of Product
ประสิทธิภาพของชุดการสอนจะกำหนดเป็นเกณฑ์ที่ผู้สอนคาดหมายว่าผู้เรียนจะเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นที่พอใจ โดยกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผลเฉลี่ยของคะแนนการทำงานและการประกอบกิจกรรมของผู้เรียนทั้งหมด ต่อเปอร์เซ็นต์ของผลการสอบหลังเรียนของผู้เรียนทั้งหมด คือ E1/E2 คือ ประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพผลลัพธ์

คะแนนเต็มงานระหว่างเรียน

คะแนนเต็มจากแบบทดสอบหลังเรียน
ความคลาดเคลื่อนของผลลัพธ์
มีความคลาดเคลื่อนหรือความแปรปรวนของผลลัพธ์ได้
-
ไม่เกิน .05
(ร้อยละ 5) จากช่วงต่ำไปสูง = ±2.5 มีค่าต่ำกว่าเกณฑ์ ไม่เกิน 2.5%
และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ไม่เกิน 2.5%
-
หากคะแนน E1
หรือ E2 ห่างกันเกิน 5% กิจกรรมที่ให้นักเรียนทำกับการสอบหลังเรียนไม่สมดุลกัน
ขั้นตอนการหาประสิทธิภาพชุดการสอน
¡ แบบเดี่ยว (1 : 1) นำสื่อไปทดลองใช้กับนักเรียน 1-3
คน
โดยทดลองกับนักเรียนเก่ง
ปานกลาง และอ่อน
¡ แบบกลุ่ม (1 : 10)
นำสื่อที่ปรับปรุงแล้วไปทดลองกับนักเรียน 6-10 คน ที่มีความสามารถคละกัน
¡ ภาคสนาม (1 : 100) นำสื่อไปทดลองใช้ในชั้นเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 20-100 คน หากการทดลองภาคสนามให้ค่า E1/E2 ไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้จะต้องปรับปรุงสื่อ แล้วทำการทดสอบประสิทธิภาพซ้ำ
การประเมิน CAI บทเรียนสำเร็จรูป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เกณฑ์มาตรฐาน 90/90
(The 90/90 standard)
แนวคิดพื้นฐานของการสร้างเกณฑ์มาตรฐาน
90/90
การบอกค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป หรือบทเรียนโปรแกรม (Programmed
Materials หรือ Programmed Textbook หรือ
Programmed Lesson) ซึ่งเป็นสื่อที่มีเป้าหมายหลักเพื่อให้ผู้เรียนใช้เรียนด้วยตนเองเป็นสำคัญ
หลักจิตวิทยาสำคัญที่เป็นฐานคิด ความเชื่อของสื่อชนิดนี้คือ ทฤษฎีการเรียนแบบรอบรู้
(Mastery Learning) ซึ่งมีความเชื่อว่า
ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ หากจัดเวลาเพียงพอ
จัดวิธีการเรียนที่เหมาะสมกับผู้เรีย
นก็สามารถที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนได้
เกณฑ์ประสิทธิภาพ 90/90
¡ เหมาะกับการหาประสิทธิภาพสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเอง
ไม่จำกัดเวลาเรียน
¡ แบบเรียนสำเร็จรูป
¡ แบบเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การเตรียมความพร้อมก่อนการหาค่าประสิทธิภาพ
1. กำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นจากสื่อให้ชัดเจน
ซึ่งองค์ประกอบของวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ดีย่อมต้องประกอบด้วย
1.1
สถานการณ์หรือเงื่อนไข
1.2
คำบ่งบอกพฤติกรรมที่สังเกตและวัดได้
1.3
เกณฑ์ที่บ่งบอกถึงความสำเร็จ
2. สร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตร
เพื่อกำหนดค่าน้ำหนักของเนื้อหาสาระในแต่ละวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
3. ออกข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามค่าน้ำหนักที่กำหนด
ซึ่งจะทำให้ได้ข้อสอบวัดครบถ้วนตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมทุกข้อ
4. จัดทำข้อสอบ
โดยจะต้องรู้ว่าข้อสอบข้อใดวัดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมข้อใด
เกณฑ์มาตรฐาน
90/90 (The 90/90 standard)
นิยามความหมาย
“เกณฑ์มาตรฐาน 90/90”
90 ตัวแรก =
ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทดสอบหลังการเรียน
90 ตัวหลัง =
ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่ผ่านทุกจุดประสงค์ตามเกณฑ์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
วิธีคำนวณ
90 ตัวแรก หมายถึง จำนวนร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบ
หลังเรียน
∑X หมายถึง คะแนนรวมของผลการทดสอบที่ผู้เรียนแต่ละคน
ทำได้ถูกต้องจากการทดสอบหลังเรียน
N หมายถึง จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างใน
การคำนวณประสิทธิภาพ
R หมายถึง จำนวนคะแนนเต็มของ แบบทดสอบหลังเรียน
90 ตัวหลัง= (Y x 100)/ N
90 ตัวหลัง หมายถึง จำนวนร้อยละของผู้เรียนที่สามารถทำ
แบบทดสอบผ่านทุกวัตถุประสงค์
Y หมายถึง
จำนวนผู้เรียนที่สามารถทำแบบทดสอบผ่าน
ทุกวัตถุประสงค์
N หมายถึง จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างใน
การคำนวณประสิทธิภาพครั้งนี้
หลักการการประเมิน
การประเมินสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเองจะมุ่งรับประกันคุณภาพใน
2 ประเด็น คือ
1.
บ่งบอกคุณภาพของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
2.
บ่งบอกศักยภาพของสื่อว่าสามารถจะพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ครบถ้วนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้เป็นจำนวนเท่าใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น